Trong bối cảnh xã hội ngày càng thay đổi, nhu cầu giáo dục không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức mà còn cần chú trọng đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Xây dựng một môi trường học tập "Hạnh Phúc" không chỉ tạo ra những điều kiện tốt nhất cho học sinh mà còn là nền tảng để phát triển năng lực toàn diện của các em. Trường học không chỉ là nơi dạy chữ mà còn là nơi nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển trí tuệ, kỹ năng sống và thể chất cho học sinh.
Trong quá trình xây dựng, phát
triển và trưởng thành, Trường Tiểu học Xuân Thủy đã có những bước tiến vượt bậc
về công tác giáo dục và đào tạo. Trong nhiều năm qua, nhà trường là một trong
những đơn vị đứng trong top đầu của huyện. Để đạt được điều này, Trường Tiểu học Xuân Thủy đã áp
dụng vào thực tiễn dạy học trong quá trình xây dựng trường học hạnh phúc bằng
nhiều hình thức khác nhau.
Một trường học
hạnh phúc không chỉ có đội ngũ giáo viên tận tâm mà còn phải có cơ sở vật chất
hiện đại, đầy đủ tiện nghi. Chính vì vậy, các lớp học, sân chơi, khu vực thể
thao, thư viện của nhà trường luôn được đầu tư một cách hợp lý để tạo ra không
gian học tập và vui chơi thoải mái, kích thích sự sáng tạo và ham học hỏi của
học sinh. Các thiết bị học tập như máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng cần
được trang bị đầy đủ để học sinh có thể học tập hiệu quả nhất.
Tập thể giáo
viên, nhân viên nhà trường là những người thấu hiểu học sinh, tạo ra không gian
học tập vui vẻ, thoải mái nhưng cũng nghiêm túc trong việc rèn luyện kiến thức
và phẩm chất. Một môi trường tích cực không chỉ giúp học sinh phát triển về mặt
học thuật mà còn giúp các em rèn luyện khả năng ứng xử, khả năng giao tiếp và
các kỹ năng sống.
Nhà trường đã đầu tư kinh phí cho việc tăng trưởng CSVC tốt nhất, thay
đổi bảng biểu, hình ảnh trang trí về trường học hạnh phúc. Chỉ đạo các lớp trang trí lớp học hạnh
phúc, với
nguyên tắc phù hợp với độ tuổi, sở thích và nhu cầu của học sinh. Phản ánh nội
dung bài học, chương trình giáo dục và hoạt động của lớp học, tạo ra không gian
sáng sủa, rộng rãi và thoáng mát.
Chỉ đạo giáo viên thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đã giúp
học sinh học tập hiệu quả hơn, phát triển tư duy sáng tạo và khả năng giải
quyết vấn đề. Các phương pháp giảng dạy chủ động, học qua trải nghiệm, học
thông qua dự án (project-based learning), và dạy học theo nhóm giúp học sinh
phát huy tối đa năng lực của mình. Học sinh không chỉ học được kiến thức mà còn
rèn luyện được các kỹ năng mềm như teamwork, tư duy phản biện và khả năng tự
học.
Bên cạnh đó,
phát
triển năng lực toàn diện cho học sinh không chỉ là dạy văn hóa mà còn phải chú
trọng đến phát triển thể chất, tinh thần và các kỹ năng xã hội. Nhà trường đã tổ chức tốt các hoạt động như:
Ngày hội Đọc, cuộc thi Đại
sứ văn hóa đọc: đã khuyến khích học sinh khám phá thế giới sách, nâng cao văn
hóa đọc và tạo thói quen học tập suốt đời.
Ngày hội STEM: tạo cơ hội để
học sinh khám phá và phát triển kỹ năng trong các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ,
Kỹ thuật và Toán học thông qua các hoạt động thực hành và dự án sáng tạo.
Hội diễn văn nghệ: tạo cơ
hội cho học sinh được thể hiện tài năng nghệ thuật và sáng tạo, tự tin hơn,
mạnh dạn hơn trong giao tiếp, đồng
thời tạo môi trường, điều kiện cho sự phát triển toàn diện của học sinh.
Hội thi TDTT: tạo động lực
thúc đẩy việc phát triển phong trào thể thao học đường, tạo cơ hội cho học sinh
thể hiện năng lực thể chất; là sân chơi bổ ích để các thầy, cô giáo, các em học
sinh tăng cường giao lưu, học tập kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh thi đấu và
khẳng định kết quả công tác giảng dạy bộ môn giáo dục thể chất và phong trào
luyện tập TDTT của đơn vị…
Là những giáo viên trong thời đại mới, tập thể giáo viên trường Tiểu học
Xuân Thủy luôn hiểu rằng mỗi học sinh là một cá thể riêng biệt với những sở
thích, năng lực và thế mạnh khác nhau. Trường học hạnh phúc cần nhận diện và
tôn trọng sự đa dạng trong học sinh, khuyến khích các em phát triển theo thế
mạnh của mình thay vì ép buộc các em phải theo một khuôn mẫu chung. Học sinh
cần được động viên, khuyến khích thử nghiệm và trải nghiệm để tìm ra đam mê và
định hướng tương lai của bản thân.
Trường Tiểu học Xuân Thủy luôn
cố gắng tạo ra một môi trường học tập thoải mái, an toàn và ý nghĩa, giúp các
em cảm nhận được niềm vui trong từng giờ học. Từ đó, thầy cô mong rằng sự yêu
thương và động viên sẽ là nền tảng vững chắc giúp các em tự tin, tỏa sáng, phát
triển tài năng và khát khao vươn tới những ước mơ của riêng mình. Từng ngày,
từng giờ, những kỷ niệm đẹp sẽ theo các em trên con đường trưởng thành, khắc
sâu tình yêu thương và niềm tự hào trong mỗi bước tiến của mình.
Tập thể cán bộ, giáo viên,
nhân viên nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng, biến ước mơ về một ngôi
trường hạnh phúc thành hiện thực, nơi mỗi học sinh đều được tỏa sáng và trưởng
thành, là niềm tự hào và hy vọng về tương lai của đất nước.
Một số hình ảnh về Trường học Hạnh phúc












