Thực hiện công văn số 100/GDĐT-TH ngày 26/01/2024 của Phòng GD & ĐT huyện Lệ Thủy về việc hướng dẫn tổ chức dạy học tích hợp giáo dục Quyền con người, Quyền trẻ em, chiều ngày 31 tháng 01 năm 2024, Trường Tiểu học Xuân Thuỷ đã tổ chức tập huấn tích hợp giáo dục quyền con người vào chương trình các môn học và hoạt động giáo dục nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức về quyền con người cho học sinh, giúp các em nâng cao nhận thức, hiểu biết về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân, tự bảo vệ quyền của mình và bảo vệ quyền của người khác.

Chương trình giáo dục 2018 được xây dựng theo định
hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh nhằm tạo môi trường học tập
và rèn luyện, giúp học sinh hài hòa về thể chất và tinh thần, trở thành người học
tích cực, tự tin. Định hướng này phù hợp với việc xây dựng, lồng ghép giáo dục
học sinh về quyền con người trong tất cả các môn học. Ở bậc tiểu học, Chương trình giáo dục
phổ thông bắt đầu triển khai đối với lớp 1 trong năm học 2020-2021, đến nay,
chương trình đã thực hiện đối với khối lớp 4. Trong quá trình tổ chức thực hiện,
việc tổ chức giáo dục các nội dung về Quyền trẻ em đã được nâng lên thành nội
dung nói về Quyền con người. Trong đó, các nội dung như tạo cơ hội bình đẳng về
quyền được chăm sóc, được bảo vệ, học tập và phát triển, quyền được lắng nghe,
tôn trọng và được tham gia của học sinh. Điều này đặt nền móng cho một xã hội
nhân văn, phát triển bền vững và phồn vinh được giáo viên chú trọng thực hiện
thông qua nhiều giải pháp khác nhau nhằm giúp học sinh phát triển đầy đủ các
năng lực phẩm chất. Nội dung Quyền con người được giáo viên lồng ghép, tích
hợp khéo léo trong các giờ học, đặc biệt là các giờ học Tiếng Việt, Đạo đức, Tự
nhiên xã hội… Các hoạt động giáo dục truyền thụ kiến thức được giáo viên lồng
ghép các câu hỏi gợi mở để giúp học sinh nhận ra và lĩnh hội các kiến thức về
Quyền con người ở mức cơ bản.
Bên cạnh việc tổ chức tích hợp nội dung Quyền con người
vào trong các tiết học, nhà trường cũng chú trọng trong các hoạt động sinh hoạt
dưới cờ, sinh hoạt chủ điểm, tổ chức các hoạt động truyền thông cho học sinh
cũng đã xây dựng các chuyên đề có liên quan đến các nội dung cơ bản về Quyền
con người cho học sinh được học tập, tìm hiểu và trải nghiệm. Các chủ điểm như
bảo vệ Quyền trẻ em, quyền được sống an toàn, giáo dục học sinh phòng chống bạo
lực gia đình, chống xâm hại luôn được các trường chú trọng.
Chia sẻ về nội dung này, cô giáo Đoàn Thị Châu Loan –
PHT nhà trường cho biết: Chuyên môn trường Tiểu học Xuân Thuỷ đã chỉ đạo các tổ
chuyên môn trong nhà trường thực hiện nghiêm túc việc tổ chức dạy học nội dung
Quyền con người trong chương trình giáo dục. Tổ chức quán triệt 100% cán
bộ quản lí, giáo viên nắm bắt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước
về công tác tuyên truyền, giáo dục Quyền con người. Thông qua các lớp tập huấn,
chuyên môn, bồi dưỡng chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên đã lồng
ghép kiến thức về Quyền con người qua các chuyên đề.
Bên cạnh đó, trường Tiểu học Xuân Thuỷ
cũng đã tổ chức các cuộc sinh hoạt chuyên môn đánh giá thực trạng công tác
giảng dạy Quyền con người trong chương trình giáo dục, sách giáo khoa hiện nay
từ cấp tổ đến cấp trường. Qua đó, nắm bắt được những thuận lợi, khó khăn, đề
xuất các giải pháp triển khai thực hiện dạy học nội dung quyền con người.
Ngoài ra, trên cơ sở rà soát nội dung giảng dạy liên
quan đến Quyền con người trong chương trình, sách giáo khoa và tài liệu dạy học
đang triển khai, trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng tích
hợp, lồng ghép các nội dung về quyền con người vào trong kế hoạch dạy học các
môn học, hoạt động giáo dục trong giờ chính khóa và các hoạt động ngoại khóa.
Ví dụ như trong môn Đạo đức tích hợp, lồng ghép với nội dung về giáo dục pháp
luật gồm: Tuân thủ quy tắc an toàn giao thông; Tuân thủ quy định nơi công cộng;
Quyền và bổn phận của trẻ em…
Căn cứ vào kế hoạch giáo dục nhà trường, giáo viên chủ
động xây dựng kế hoạch bài dạy, giảng dạy trên lớp hằng ngày đều lồng ghép,
tích hợp nội dung về Quyền con người một cách cụ thể, rõ ràng. Khi tổ chức các
hoạt động ngoại khóa đều chú trọng tuyên truyền, giáo dục Quyền con người, nâng
cao nhận thức cho học sinh.
Xác định giáo dục Quyền con người cho học sinh tiểu học
là hoạt động có mục đích, có tổ chức, có kế hoạch nhằm trang bị những kiến thức
cơ bản cho học sinh thông qua các hình thức, nội dung và phương pháp giáo dục
phù hợp đặc điểm lứa tuổi, nhà trường đã cử CBQL, GVCC tham gia các lớp tập
huấn về các nội dung, kiến thức về quyền con người. Đặc biệt tập huấn về quyền
trẻ em theo Luật Trẻ em 2016 bao gồm 4 nhóm quyền cơ bản như quyền được sống
còn, quyền được phát triển, quyền được bảo vệ và quyền được tham gia.
Việc triển khai công tác giáo dục Quyền con người tại
trường tiểu học Xuân Thuỷ phù hợp với thực tiễn khi ngành giáo dục đang thực
hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã lồng ghép, tích
hợp các nội dung về Quyền con người. Tuy nhiên trường cũng đang gặp phải khó
khăn như các văn bản hướng dẫn cụ thể về dạy học nội dung Quyền con người chưa
đầy đủ. Hiện nay, chưa có tài liệu hướng dẫn riêng, thiết bị phục vụ dạy học
nội dung Quyền con người.
Một
số hình ảnh tại buổi tập huấn:


