GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 46
Số lượt truy cập: 9791861
QUẢNG CÁO
Sinh hoạt chuyên môn theo CV 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình GDPT cấp tiểu học. 5/10/2021 8:42:47 PM
Đổi mới phương pháp dạy học cũng như cách thay đổi phương thức sinh hoạt chuyên môn ở trường tiểu học là điều cần thiết để đáp ứng mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông mới. Với mục đích bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên để tiếp cận với Chương trình GDPT 2018 và thực hiện xây dựng kế hoạch, tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, xây dựng môi trường học tập thân thiện, tích cực, tự học, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, Trường Tiểu học Xuân Thuỷ đã chủ động phổ biến đến giáo viên về hướng dẫn số 1315/BGD ĐT-GDTH ngày 16/4/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình GDPT cấp tiểu học.

Trước hết, quan niệm SHCM theo NCBH đã được điều chỉnh và thay đổi. SHCM theo NCBH là hoạt động GV cùng nhau học tập từ thực tế học tập của HS. Ở đó, GV thiết kế kế hoạch bài học, dự giờ quan sát, suy ngẫm và chia sẻ (tập trung chủ yếu vào quá trình học tập của HS) bài học, nhận xét về các câu hỏi, nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra, ….có ảnh hưởng đến quá trình học tập của HS như thế nào. Trên cơ sở đó, GV được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học một cách hiệu quả.

Trong SHCM theo NCBH, nhà trường phải xác định mục đích là nghiên cứu giờ dạy nhằm phát triển năng lực chuyên môn cho GV trên cơ sở mối quan hệ bình đẳng và hợp tác giữa các thành viên. Vì vậy bài dạy minh họa không đánh giá hay xếp loại GV, mà đó là cơ hội cho GV nghiên cứu học tập, phát triển năng lực chuyên môn. Trong dự giờ, cần chọn vị trí cho GV dự giờ phù hợp, dễ dàng quan sát được nét mặt, hoạt động của HS. Sau buổi dự giờ, mỗi GV cần trả lời các câu hỏi: Khi nào HS tập trung học? Khi nào HS không tập trung học? Lí do vì sao học sinh học hay không học? Cần phải làm gì để giúp các em học tập thực sự? Khi thảo luận về dự giờ, người dự giờ cần tập trung thảo luận chi tiết về thực tế học tập của HS. Các ý kiến cần tập trung làm rõ từng tình huống, thời điểm nào các em tập trung, thời điểm nào chưa tập trung. Từ đó, GV phân tích nguyên nhân và đưa ra các giải pháp giúp các em say mê học tập. Người dự giờ không gợi ý cách dạy hoặc chỉ ra hạn chế nội dung kiến thức, tiến trình lên lớp, ….mà nên trao đổi kinh nghiệm dạy học qua thực tế. Người chủ trì buổi SHCM cần tạo cơ hội cho GV được phát biểu ý kiến thẳng thắn và cụ thể hơn, có như vậy GV sẽ học tập được nhiều hơn.

Với cách làm đó, SHCM theo NCBH trở thành một hoạt động có sức hấp dẫn, thu hút được tất cả đội ngũ tham gia tích cực. Trong dự giờ, thảo luận, GV đã có thói quen quan sát, chia sẻ ý kiến chi tiết về việc học tập của học sinh nên có nhiều kinh nghiệm trong việc điều chỉnh linh hoạt chương trình, sách giáo khoa, sách GV quyết định khi nào cần can thiệp và can thiệp như thế nào vào việc học tập của học sinh. GV sẵn sàng tham gia dạy học minh hoạ, biết thiết kế các hoạt dộng học tập hợp lí, có ý nghĩa và loại bỏ các hoạt dộng không cần thiết, có khả năng quan sát, bao quát lớp học, điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp nhằm giúp HS học tập hiệu quả. Đặc biệt hơn, sau các buổi SHCM, GV mạnh dạn vận dụng kinh nghiệm vào hoạt động dạy học trên lớp, HS hứng thú tham gia học tập, học kĩ, hiểu sâu, biết lắng nghe và chia sẻ với bạn, có kĩ năng học tập nhóm, học tập cộng tác.

Từ thực tiễn áp dụng và thực hiện SHCM theo hướng NCBH theo hướng dẫn số 1315/BGDĐT chuyên môn trường Tiểu học Xuân Thuỷ đã tổ chức tập huấn cho toàn thể GV về văn bản hướng dẫn SHCM theo hướng dẫn số 1315, cùng thảo luận về những điểm mới, khác biệt so với SHCM trước đây. Năm học 2020-2021, mô hình SHCM theo NCBH đã được triển khai tại các tổ chuyên môn của trường. Trong quá trình thực hiện các tổ chuyên môn của trường luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của phòng GDĐT Lệ Thuỷ, Ban giám hiệu trường Tiểu học Xuân Thuỷ. Bản thân mỗi GV  cũng nghiêm túc nghiên cứu, đổi mới mình trong SHCM để hoạt động SHCM theo NCBH trở thành hoạt động trọng tâm trong việc bồi dưỡng, phát triển chuyên môn cho GV trường Tiểu học Xuân Thuỷ.

Một số hình ảnh về Sinh hoạt CM theo CV 1315

image002.jpg


image004.jpg


image006.jpg


image008.jpg

Thanh Túy - TTCM
TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Nguyễn Thị Lệ Hương
Nguyễn Thị Lệ Hương
Hiệu trưởng
Nguyễn Hoài Phương
Nguyễn Hoài Phương
Quản trị mạng
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN THỦY, HUYỆN LỆ THỦY, TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882973 - Email: thxuanthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com