Thực hiện Công văn Công văn số 437 /GDĐT-TH ngày 07 tháng 5 năm 2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3 và lớp 4; Sáng ngày 28/5/2024, Trường TH Xuân Thủy đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 04 năm triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp1, lớp 2, lớp 3 và lớp 4.
Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Lệ Hương
- BTCB - Hiệu trưởng nhà trường, đ/c Đoàn Thị Châu Loan - Phó hiệu trưởng cùng
toàn thể giáo viên, nhân viên của nhà trường.
Hội nghị đã được nghe báo cáo Tổng kết 04 năm
triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục
phổ thông 2018 đối với lớp 1,2,3 và lớp 4. Qua đó, báo cáo nêu rõ những ưu
điểm, hạn chế và bài học kinh nghiệm sau 04 năm thực hiện chương trình, SGK
theo chương trình GDPT 2018. Cụ thể:
Về ưu điểm
nổi bật:
- Nhà trường đã làm tốt công tác tham
mưu tăng trưởng CSVC đáp ứng CT GDPT 2018; làm tốt công tác tuyên truyền đổi mới
CT SGK; làm tốt công tác sắp xếp, bố trí đội ngũ và bồi
dưỡng đội ngũ đáp ứng CT GDPT 2018.
- Nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học, sắp xếp thời
khóa biểu đối với các môn học ở lớp 1, lớp 2, lớp 3 và lớp 4 và thực hiện
chương trình các môn học theo đúng kế hoạch thời gian năm học một cách linh
hoạt, khoa học, phù hợp tình hình thực tế của nhà trường, của địa phương. Thiết
bị dạy học và sách giáo khoa cho giáo viên được cung cấp đầy đủ đảm bảo chất
lượng
- Giáo viên đã xây dựng kế hoạch bài dạy theo
yêu cầu, phù hợp với nhận thức của học sinh. Đối với môn hoạt động trải nghiệm,
học sinh được giáo viên cho tham gia thực hiện một số hoạt động từ đơn giản đến
phức tạp để phát triển năng lực phẩm chất.
- Giáo viên đã thực hiện đổi mới phương pháp,
hình thức dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin-chuyển đổi số vào dạy học khoa
học, hợp lý; thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 27.
- Chất lượng giáo dục ở lớp
1, lớp 2, lớp 3 và lớp 4 ổn định ở mức cao. Giáo viên chủ động, sáng tạo trong
dạy học, học sinh đã được tiếp cận một cách nhẹ nhàng, học tập tích cực
hơn, nhiều em tiến bộ nhanh. Nội dung các bài học trong SGK mới đa dạng, ngữ
liệu có tranh minh họa giúp giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh dễ nhận
biết, hiểu rõ nghĩa, bài tập thực hành. Ngoài ra, mỗi bài học đều có sách điện
tử cho nên giáo viên có thể truy cập dễ dàng để dạy.
Về
hạn chế cần khắc phục:
- Sự phối hợp giữa nhà trường
và gia đình trong việc giáo dục học sinh có đôi lúc, đôi khi chưa được thuận lợi.
Nguyên nhân: Do cha mẹ học sinh đi làm ở xa gửi con ở nhà cho ông bà, không có
thời gian chăm sóc và giúp đỡ con trong việc học.
- Trong năm học 2020-2021, học
sinh phải nghỉ học dài ngày do thiên tai, dịch bệnh nên phần nào ảnh hưởng đến
chất lượng dạy học.
Hội nghị cũng được lắng nghe các ý kiến chia sẻ
của các cô giáo đang trực tiếp giảng dạy lớp 1, 2, 3 và lớp 4. Các ý kiến tập
trung vào việc “Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng CT GDPT
2018” của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Túy; “Những
khó khăn,vướng mắc trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018” của cô
giáo Trần Thị Sâm. Đặc biệt
đa phần ý kiến phản ánh tích cực của chương trình, việc giao toàn quyền cho
giáo viên chủ động lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức lớp học,…
góp phần rất lớn để nâng cao chất lượng dạy và học của cô và trò nhà trường.
Để thực hiện hiệu quả chương trình, sách giáo
khoa mới lớp 1, 2, 3 và lớp 4 nhà trường đã lựa chọn đội ngũ giáo
viên đạt chuẩn đào tạo, có năng lực chuyên môn tốt giảng dạy lớp 1, 2, 3 và lớp
4. Chỉ đạo chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn, xây dựng kế
hoạch dạy học, sắp xếp thời khóa biểu đối với các môn học ở lớp 1, lớp 2, lớp 3,
lớp 4 và thực hiện chương trình các môn học theo đúng kế hoạch thời gian năm
học một cách linh hoạt, khoa học, phù hợp tình hình thực tế của nhà trường, địa
phương. Đội ngũ giáo viên của trường đảm bảo đáp ứng khá tốt việc dạy học
Chương trình SGK mới.
Cùng với việc chuẩn bị về đội ngũ giáo viên, nhà
trường cũng đã quan tâm rà soát cơ sở vật chất, trang bị thiết bị để dạy học
lớp 1,2,3,4. Hiện tại, Nhà trường bố trí đủ 8 phòng học cho 2 lớp 1, 2 lớp
2, 2 lớp 3 và 2 lớp 4, diện tích 50m2 /phòng. Mỗi phòng học
được trang trí các bảng biểu khoa học, đẹp mắt, có màn hình ti vi 52 inh kết
nối wifi; có đủ bàn ghế đúng quy cách, hệ thống điện quạt, bảng chống lóa…Có đủ
các phòng chức năng được trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học hiện đại. Có đủ
sân chơi, bãi tập, bể bơi, vườn trường, …phục vụ các hoạt động học tập, vui
chơi, trải nghiệm cho học sinh.
Sau 04 năm
thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1,2,3 và lớp 4 theo Chương trình
GDPT 2018, phần lớn giáo viên đã tích cực đổi mới phương pháp, hình
thức tổ chức dạy học; sử dụng có hiệu quả đồ dùng, thiết bị, ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số trong việc khai thác tài liệu bổ trợ dạy học. Đặc
biệt, giáo viên đã linh hoạt trong việc điều chỉnh nội dung, thời lượng, dung
lượng kiến thức bài dạy phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện thực tế của
địa phương. Nhờ đó, chất lượng các mặt giáo dục được nâng cao. Kết quả chất lượng cuối năm: 100% HS lớp
1,2,3 và lớp 4 hoàn thành chương trình môn học, lớp học; 100% HS đạt được các
năng lực, phẩm chất theo quy định.
Trên cơ sở kết quả đạt được, trong thời gian tới,
trường Tiểu học Xuân Thủy tiếp tục tổ chức thực hiện chương trình sách giáo
khoa lớp 1,2,3,4 và triển khai kế hoạch thực hiện đổi mới chương trình sách
giáo khoa lớp 5 giáo dục phổ thông theo kế hoạch của Bộ, Sở GD&ĐT phù hợp
với điều kiện địa phương; điều chỉnh, sắp xếp để sử dụng hiệu quả cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học hiện có; tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng năng
lực, trình độ chuyên môn… đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Tin tưởng rằng, đội ngũ giáo viên Trường TH
Xuân Thủy tiếp tục cố gắng phấn đấu và phát huy những kết quả đạt được để góp
phần thực hiện tốt chương trình GDPT 2018 cho các năm tiếp theo./.
Một số hình ảnh trong buổi
hội nghị tổng kết
Toàn cảnh hội nghị
Cô giáo Nguyễn Thị Lệ Hương – HTNT - báo cáo Tổng
kết 04 năm triển khai thực hiện Chương trình, SGK theo Chương trình GDPT 2018
đối với lớp 1,2,3 và lớp 4
Những ý kiến
chia sẻ của các cô giáo đang trực tiếp giảng dạy lớp 1, 2, 3 và lớp 4
Cô giáo Đoàn Thị Châu Loan – Phó Hiệu trưởng
- tổng kết hội nghị