Để tiếp cận kịp thời và thực hiện có hiệu quả hình thức đánh giá học sinh tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 năm học 2020-2021, chiều ngày 11 tháng 01 năm 2021, Trường Tiểu học Xuân Thuỷ đã tổ chức tập huấn Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT ngày 4/9/2020 Thông tư ban hành Quy định đánh giá Học sinh tiểu học tới toàn thể CBGV nhà trường. Thông tư có hiệu lực từ ngày 20/10/2020 đối với lớp 1 theo CT GDPT 2018 và thực hiện lộ trình ở các năm tiếp theo đối với các lớp 2,3,4,5.
Trước đó, trong Hội nghị Họp
HĐSP tháng 9, BGH đã yêu cầu GV chủ động nghiên cứu và so sánh điểm khác biệt
giữa Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày
22/9/2016; Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 đánh giá học sinh tiểu học
hiện đang áp dụng đối với khối 2;3;4;5.
Trong
buổi tập huấn, đ/c Phó Hiệu trưởng Đoàn Thị Châu Loan đã tổ chức
cho GV thảo luận, trình bày những hiểu biết về các Thông tư trên, đồng
thời cũng đưa ra những so sánh và điểm mới của Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT ngày
04/9/2020 của BGD về ban hành Quy định đánh giá Học sinh tiểu học áp dụng với
CT GDPT 2018.
Về cơ bản, Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có những nội
dung kế thừa của 22/2016/TT-BGDĐT, tuy nhiên, có một số thay đổi và điều chỉnh
như sau:
Thứ nhất: Mục đích đánh
giá bổ sung nội dung: Giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác,
khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục (Điều
3). Nội dung và phương pháp đánh giá trong Thông tư mới cũng nêu
rõ hơn Thông tư 22 về năng lực chung và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng
lực của từng môn học, hoạt động giáo dục; đánh giá sự hình thành và phát triển
phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những
năng lực cốt lõi (Điều 5).
Thứ hai: Mức độ ra đề
kiểm tra: 03 mức độ.
+ Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả
được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn
đề quen thuộc trong học tập;
+ Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã
học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;
+ Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để
giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và
cuộc sống.
Thứ ba: Về đánh giá thường xuyên,
giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá như: thông qua
lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa;
viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có biện
pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời. Đặc biệt, vai trò của phụ huynh cũng được nêu
rõ: Cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên về các nhận xét, đánh giá
học sinh bằng các hình thức phù hợp và phối hợp với giáo viên động viên, giúp
đỡ học sinh học tập, rèn luyện. Đồng thời, CMHS trao đổi, phối hợp với giáo
viên động viên, giúp đỡ học sinh rèn luyện và phát triển từng phẩm chất chủ
yếu, năng lực cốt lõi.
Thứ tư: Đánh giá cuối năm học, căn
cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động
giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực
hiện đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức: Hoàn thành xuất sắc -
Hoàn thành tốt - Hoàn thành - Chưa hoàn thành (Điều 9 – Mục
2). Tại Điều 13. Khen thưởng, Mục a: Nội dung khen thưởng cuối năm
cũng có sự thay đổi gồm: Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc, danh hiệu Học
sinh Tiêu biểu và Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học
sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng
lực hoặc có những việc làm tốt.
Cùng với các hoạt động song song trong năm
học như Bồi dưỡng đội ngũ GV dạy lớp 1 thực hiện CT GDPT 2018, bồi dưỡng nâng
cao tay nghề cho GV trẻ, việc bồi dưỡng về phương pháp đánh giá tiếp cận
Chương trình GDPT 2018 luôn được BGH nhà trường quan tâm.
Năm học 2020 - 2021 đã diễn ra được một nửa thời
gian. Với sự chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường cùng với chuyên môn vững vàng
và hết lòng vì học sinh thân yêu của các thầy cô, các em học sinh lớp 1 đã
bước vào chương trình mới với nhiều hiệu quả đáng khích lệ.
Chúc cho các thầy cô của trường Tiểu học Xuân
Thủy luôn vững tâm, tràn đầy nhiệt huyết, luôn sáng tạo trong đổi mới phương
pháp dạy học để thực hiện có hiệu quả Chương trình GDPT 2018./.

